ครั้งหนึ่ง เคยได้จัดเสวนาเรื่องภาษาไทย-ภาษาวัยรุ่น เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติที่โรงเรียน...ที่ต้องบอกว่าครั้งหนึ่ง เพราะตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนแล้วยังจำได้ถึงประเด็นที่พูดถึงเรื่องภาษาไทยปกติ (ไม่อยากใช้คำว่าถูกต้อง หรือแบบแผน) กับภาษาไทยที่ใช้กันในอินเตอร์เนต หรือภาษาวัยรุ่น หรือภาษาแชทอะไรทำนองนั้น ว่าเพราะอะไรเราถึงเขียน(หรือพิมพ์)ให้ถูกต้องไม่ได้ ทำไมต้อง ช้าน ร้าก เทอ ทำไมไม่เป็น ฉันรักเธอ หรือชั้นรักเธอ
โอเคถ้าเราจะมองว่ามันเป็นการเขียนแบบสื่ออารมณ์ คือถ้าเขียนแบบปกติมันจะไม่ได้อารมณ์ ไม่ได้"ฟีล" ในการสื่อความหมาย อีกอย่างเวลาอ่านคำที่เขียนแบบนั้น มันก็ฟังเป็นภาษาพูด ดูเป็นธรรมชาติดีออก
ก็ใช่....อันนี้ยอมรับ เพราะตัวเองก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน
อีกอย่างที่เด็กๆ(ของเรา)บอกกันก็คือ มันสะดวกในการพิมพ์มากกว่าการสะกดอย่างถูกต้อง เมื่อต้องแชท หรือตอบข้อความที่ใช้ความเร็วในการพิมพ์ ขืนมานั่งสะกดให้ถูกพอดีไม่ทันกิน เพื่อนมันพูด(พิมพ์)ไปถึงไหนต่อไหนแล้ว
อันนี้คล้ายๆจะเกือบเห็นด้วย แต่ก็ยังสงสัย
ฟังจากข้อ(อ้าง)ที่ลูกๆบอกมา สามารถตีความได้ว่า 1. (มรึง---เอาบ้างแบบจงใจ)ไม่สามารถจะสะกดคำให้ถูกต้องได้ หรือว่าการสะกดคำให้ถูกต้องนั้นต้องใช้เวลานานมากสำหรับเด็กๆ จึงทำให้เสียเวลานานในการพิมพ์ หรือ 2. สมัยนี้เค้าสอนคอมพิวเตอร์ แต่ไม่สอนพิมพ์ดีดเหมือนสมัยก่อน นักเรียนเลยไม่สามารถพิมพ์สัมผัส หรือพิมพ์โดยใช้ความเร็วและถูกต้องได้ หรือ 3. (มรึง--อีกครั้ง) ไม่มีปัญญาแม้แต่จะพิมพ์ให้ถูก พิมพ์ให้เร็วทั้งๆที่วันๆก็ใช้ชีวิตนั่งแชทอยู่หน้าจอคอมราวกับออกจากท้อง แม่ก็เอาคอมติดมาด้วยเนี่ยนะ?
...แล้วเป็นผู้ใหญ่ เ...อกอะไรด้วย? อยากพิมพ์ถูก พิมพ์เร็วก็พิมพ์ไปดิ๊ Guจะพิมพ์ผิด พิมพ์ช้าแล้วมานปายหนักส่วนหนายของเมิง????
มันหนักส่วนที่(เมิง)ไม่พิมพ์ผิดแค่ในคอม แต่(เมิง)ลามมาพิมพ์ผิดในเรียงความของGuด้วยไง แสดดดดดด
ทั้งๆที่ตัวเอง(และเชื่อมั่นว่าอาจารย์ทั้งประเทศ)สอนว่าภาษาเขียนกับภาษา พูด ภาษาทางการกับไม่เป็นทางการต่างกันยังไง เวลาแชทกับเวลาเขียนถึงอาจารย์ต้องใช้คำแบบไหน
เมิงก็ยังเอาภาษาที่ใช้กับเพื่อนมาใช้กับกรู T^T
"อาจารย์.....
พุ่งนี้ผมกะเพื่อนขอนัดพบจารย์ตอนบ่ายสอง
....(ชื่อมัน)......"
Guเพื่อนเมิงเรอะ?
เมิงนัดอาจารย์หรือนัดสาวกินข้าว
แสดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
ที่ช้ำใจที่สุดก็คงเป็นเรียงความที่นักเรียนที่รักเขียนส่งการบ้าน
เนื้อหาดี ความคิดบรรเจิด องค์ประกอบเป็นเลิศ แต่........
"......ภาวะโลกร้อนเกิดขึ้นก้อเพราะคนใช้พลังงานมาก และไม่รักสาสิ่งแวดล้อม"
@#^*$(&)*&_(*_)(^#(*_(&$)(@+_()@&($^(N>
อยากด่าเป็นภาษาบาลี -*-'
เคยถามน้องที่ยังเป็นวัยรุ่นวัยเรียนว่าทำไม?
"ตรงๆเลยพี่ ก็มันพิมพ์ง่ายกว่าตั้งเยอะ"
ก็มานั่งดู...มันง่ายกว่าตรงไหน(วะ)
ถ้าน้องพิมพ์คำว่า ใจ แบบปกติ น้องจะกดคีย์บอร์ด 2 ครั้ง คือ ใ และ จ แต่ถ้าน้องพิมพ์แบบ"ง่ายกว่า" ของน้องคือ จัย น้องต้องกดคีย์บอร์ดถึง 3 ครั้ง
เช่นเดียวกันกับคำว่า ก็ กับ ก้อ ให้ กับ หั้ย หรือ ไหน กับ หนาย
ส่วนเทอ กับ เธอ น้องอ้างว่าไม่อยากกด shift อันนั้นก็เข้าใจ
แต่มันก็ยังไม่ใช่ "คำอธิบาย" อยู่ดี
แล้วจะบอกว่า ไอ้ที่บอกว่าพิมพ์ผิดเรื่องของกูเนี่ย บอกไว้นะว่า ไม่ใช่
ก็น้องคนเดียวกันนี่แหละเขียนบทหนังสั้นส่งเข้าประกวด เนื้อหาดี ไอเดียบรรเจิดอีกเหมือนกัน แต่สะกดผิด เพราะคิดว่าเขียนบทสนทนา ก็สะกดให้เหมือนภาษาพูด หรือภาษาที่มันใช้พิมพ์อยู่
ผล???
กรรมการตีกลับมาตั้งแต่อ่านคำแรก
แถมคอมเม้นท์เรื่องการใช้ภาษาด้วยหมึกแดง ตัวควายมากที่หน้าปก
"หน้าปก" ที่ส่งในนามของโรงเรียน
อายเค้ามั้ยคะ?
หรือจะยังคิดว่า "ก็เรื่องของกู" ?
Repost from: http://deppdeppfan.exteen.com/20080219/entry
Comments